2 ngày 1 đêm (chương trình truyền hình Việt Nam)
Với mục tiêu quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam, 2 ngày 1 đêm được ghi hình tại hàng loạt các địa điểm, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trải dài khắp đất nước. Hệ thống trò chơi, thử thách cũng được thiết kế để phát huy tính bản địa, gắn liền với câu chuyện, văn hóa của từng nơi chốn mà 6 thành viên đi qua. Hơn 30 camera được ê-kíp sản xuất đầu tư để ghi hình 24/24, bao gồm mọi sinh hoạt của các thành viên. Phía Hàn Quốc chỉ đóng vai trò cố vấn chứ không trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất như ở Running Man.
Với đội ngũ ekip hơn 150 người, chương trình chú trọng đề cao tính chân thật, gần gũi khi các thành viên không được biết về nội dung buổi quay hình cũng như không có sẵn "kịch bản thoại". Thậm chí, chính ekip cũng không hề có 100% kịch bản của mỗi chặng quay. Thông qua cách chơi game cũng như cách xử lý tình huống, các thành viên sẽ biến chuyển và đưa câu chuyện đi theo một hướng khác. Điều này chính là sự thú vị của truyền hình thực tế cho khán giả và cả những người thực hiện.Bên cạnh những địa điểm quen thuộc, chương trình cũng tìm ra những địa điểm mới lạ, chưa được khai thác du lịch để giới thiệu và quảng bá, nhằm giúp cải thiện đời sống cho bà con nơi đây. Không những vậy, khi đến những ngôi làng còn hoang sơ và khó khăn trên miền cao, các nghệ sĩ còn có những nghĩa cử cao đẹp, trao gửi yêu thương đến bà con và các em nhỏ. HIEUTHUHAI từng chia sẻ: "Khi tham gia chương trình, tôi không chỉ được đi đến những địa điểm đẹp, mà còn được đi với những người mình yêu quý. Càng vui hơn nữa khi tất cả những nơi mà chương trình đưa đến đều thú vị. Như Hà Giang, một nơi cực kỳ đẹp, nếu không có chương trình "2 ngày 1 đêm" thì tôi cũng không bao giờ có cơ hội đặt chân đến đây. Đồng thời, khán giả ở nhà đôi khi cũng không được biết đến những địa điểm như thế này. Người ta có thể biết đến Tây Bắc, Hà Giang, Lũng Cú nhưng còn những ngôi làng nhỏ, hay những điểm đến mới lạ khác thì ít phổ biến hơn. Phải công nhận là chương trình tìm được những địa danh rất hay ho và thú vị". Chia sẻ về lý do lựa chọn những tỉnh thành này, nhà sản xuất cho biết, nguyên lý xây dựng nội dung của chương trình là mỗi mùa đều phải có các tỉnh ở 3 miền Bắc - Trung - Nam được lên sóng.
Ngay khi chương trình phát sóng, khán giả đã dành rất nhiều lời khen cho chương trình. Nhờ những trải nghiệm chân thực, tình huống hài hước và nội dung mới lạ, chương trình 2 ngày 1 đêm đã thu hút đông đảo sự quan tâm từ khán giả. Những thử thách của chương trình được đánh giá đa dạng, hài hước, sự tung hứng và ăn ý của các thành viên được khán giả đánh giá cao.Thậm chí, đã có những tập được lên Top 1 Trending trên nền tảng YouTube, cùng với đó là nhiều sự yêu thích đối với chương trình từ khán giả bên dưới phần bình luận vì tính giải trí và hấp dẫn mà chương trình mang lại.Ngoài ra, chương trình còn giúp đem đến những trải nghiệm đặc sắc tại các vùng miền trên khắp đất nước Việt Nam thông qua các địa danh mà chương trình lựa chọn. Bên cạnh đó, có những giây phút, tiếng cười nhường chỗ cho giọt nước mắt xúc động, chẳng hạn như ở tập 4, khi các thành viên trải lòng về gia đình. Họ chia sẻ rằng họ cũng đã từng nếm qua những vụn vỡ, lớn lên trong sự thiếu vắng tình thương của mẹ hay cha. Những khoảnh khắc này đã gây được cảm xúc đặc biệt cho khán giả.
2 ngày 1 đêm hội tụ đầy đủ những yếu tố làm nên công thức thành công của một chương trình giải trí trên truyền hình. Đó là yếu tố hài hước kết hợp với các thử thách khám phá, vận động. Những thử thách ấy nhiều khi oái oăm đến mức "dở khóc dở cười" và không có bất kỳ sự hỗ trợ nào của ê-kíp, nhưng lại không hề mang tính ganh đua hay cạnh tranh khốc liệt. Trái lại, nó đầy sự tếu táo, chọc cười khán giả. Ngay cả phần thưởng cho người thắng cuộc là những bữa ăn thịnh soạn, chỗ nghỉ ngơi yên ấm; hay ngược lại kẻ thua phải nhận hình phạt như ăn uống đơn sơ đạm bạc, ngủ ngoài trời, tự dựng lều ngủ... dù rất kịch tính nhưng cũng đầy hài hước. Khác với hình ảnh hào nhoáng của các nghệ sĩ trên màn ảnh rộng hay sân khấu lớn, trong các chương trình trải nghiệm như 2 ngày 1 đêm, khán giả có được dịp để theo dõi những phản ứng đời thường cũng như cá tính, câu chuyện của các thành viên hay khách mời... Đây cũng là chất xúc tác tạo thêm kết nối giữa khán giả với các nghệ sĩ trong chương trình.
Trước khi 2 ngày 1 đêm lên sóng, nhiều khán giả không khỏi "nghi ngờ" vì nhiều chương trình truyền hình Việt Nam được bắt nguồn từ Hàn Quốc xuất hiện trước đây thường bị chê kém xa bản gốc. Thời điểm công bố đội hình các thành viên, khán giả lần nữa bất ngờ vì những cái tên "người nhà" của nhà sản xuất: Trường Giang, Ngô Kiến Huy từ Running Man nay tiếp tục tham gia 2 ngày 1 đêm, Lê Dương Bảo Lâm, Cris Phan cũng nhiều lần lên sóng các chương trình truyền hình của nhà sản xuất, chỉ có 2 thành viên mới với các chương trình giải trí là Kiều Minh Tuấn và HIEUTHUHAI. Thế nhưng sau khi những tập đầu tiên lên sóng, chương trình đã mang đến góc nhìn mới mẻ, nhiều yếu tố hài hước, hấp dẫn và đặc biệt là có những nét rất riêng không trộn lẫn được với bản gốc Hàn Quốc. Từ "mối nghi ngại về một chương trình thực tế được Việt hóa", 2 ngày 1 đêm dần trở thành "món ăn tinh thần" hấp dẫn với khán giả vào dịp cuối tuần.Các thành viên như Lê Dương Bảo Lâm, Kiều Minh Tuấn... cũng được khán giả biết đến nhiều hơn khi tham gia chương trình 2 ngày 1 đêm. Bên cạnh đó, xét về mức độ phủ sóng, tiếp cận khán giả ở thời điểm hiện tại, có thể nhận thấy rõ 2 ngày 1 đêm đang dần vượt qua chương trình Running Man Vietnam. Nhiều màn tương tác giữa các thành viên còn được người hâm mộ chia sẻ, trở thành xu hướng trên mạng xã hội.Điển hình, theo BuzzMetrics, một số thành viên xuất hiện trong chương trình 2 ngày 1 đêm đã lọt vào top 10 người ảnh hưởng có hoạt động nổi bật trên mạng xã hội tháng 7 và tháng 8 năm 2022. Có thể thấy, các thành viên là những màu sắc khác nhau, họ có những công việc và cuộc sống riêng, nhưng khi cùng nhau làm việc, cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách của chương trình, họ lại trở thành những người anh em sống tình cảm bên nhau. Những giọt nước mắt cuối chương trình là minh chứng rõ ràng nhất cho sự gắn bó và tình yêu của các thành viên dành cho chương trình. Với slogan "2 ngày 1 đêm - Tự do tự lo" xuyên suốt hành trình tại các tỉnh thành, các thành viên đã trở nên gắn kết, cũng như chính Kiều Minh Tuấn đã nói: "6 anh em là 6 mảnh ghép không thể thiếu được".
Bên cạnh tiếng cười, 2 ngày 1 đêm còn đem đến công chúng những thông điệp bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường. Điều đọng lại trong lòng người xem sau mỗi tập phát sóng không chỉ là giới thiệu những cảnh đẹp quê hương, đất nước Việt Nam mà còn là những hình ảnh đắt giá về thiên nhiên, những thông điệp ý nghĩa mà các nghệ sĩ cùng truyền tải về bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống. Bằng cách lồng ghép những câu chuyện về thiên nhiên, giá trị văn hóa - lịch sử, chương trình đã truyền tải nhiều hơn những thông điệp ý nghĩa, thay vì chỉ là một chương trình giải trí thuần túy.
2 ngày 1 đêm về Việt Nam ở thời điểm khán giả Việt đã "bội thực" với gameshow cũng như những chương trình được mua bản quyền. Rất nhiều hoài nghi và tranh cãi cũng xuất hiện, số đông lo ngại chương trình sẽ đi vào "vết xe đổ" của một số chương trình Việt hóa trước đó, đồng thời cũng không thể hiện được tinh thần vốn có của bản gốc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, 2 ngày 1 đêm đã thành công vượt ngoài tưởng tượng của tất cả mọi người, từ khán giả, các thành viên cho đến những người thực hiện chương trình, trở thành gameshow quốc dân, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt vào chủ nhật hàng tuần. Đây là một trong những chương trình thực tế hiếm hoi giữ được sức hút và độ hot trong suốt 1 năm lên sóng. Hơn cả những con số hay thành tích, tình cảm ngày càng nồng nhiệt của khán giả mới chính là thành công lớn nhất mà chương trình nhận được. Không chỉ nhận được những lời động viên, lời yêu thương trên mạng xã hội; mỗi khi chương trình đi đến đâu cũng đều được khán giả săn đón cuồng nhiệt. Nói về sự yêu thương của khán giả, nhà sản xuất cho biết: "2 ngày 1 đêm đang vượt xa những kỳ vọng của chúng tôi, không phải độ nổi tiếng mà là độ thương yêu của khán giả. Có thể một chương trình thành công là 1 chương trình có lượt xem nhiều, nhưng lại có nhiều ý kiến trái chiều trong đó, người ta ghét người ta cũng xem mà. Hay nó còn là 1 chương trình có thể kêu gọi được rất nhiều tiền tài trợ. Nói chung, tùy từng nhà sản xuất sẽ đánh giá mức độ thành công của chương trình ở góc độ nào. Với "2 ngày 1 đêm", ngoài những yếu tố trên, chúng tôi nhận được 1 điều rất lớn đó là tình thương yêu của khán giả"
Nhận xét
Đăng nhận xét